Công tác cải cách hành chính công

1. Các dịch vụ hành chính công  

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2006 - 2010 và chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2006 - 2010 của UBND tỉnh Hà Nam thời gian qua, UBND huyện đã triển khai nhiều nội dung công việc bám sát yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Trong đó nổi bật là tập trung xây dựng và thực hiện đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Đặc biệt, cơ chế một cửa đã và đang được triển khai thực hiện mạnh mẽ, phát huy hiệu quả tích cực. Việc niêm yết công khai và trình tự giải quyết các TTHC được quy định rõ ràng, đơn giản và đúng luật đã giảm phiền hà cho nhân dân khi có công việc cần đến các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Hiện nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND huyện tiếp nhận và giải quyết công việc thuộc các lĩnh vực: Chứng thực, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, đất đai, nhà ở, cơ chế đấu thầu và lao động thương binh & xã hội.

2. Quy trình thực hiện

Bộ phận một cửa được bố trí vào một khu vực có lối đi riêng, được trang bị đầy đủ tiện nghi theo chương trình của đề án. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa hoạt động theo nguyên tắc cán bộ tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp hướng dẫn hồ sơ cho công dân và tổ chức khi có yêu cầu. Khi công dân và tổ chức có đủ hồ sơ hợp lệ tiến hành tiếp nhận, ghi “Phiếu nhận hồ sơ” và hẹn ngày trả hồ sơ cho tổ chức, công dân theo quy định .Sau đó cán bộ tiếp nhận phân loại và chuyển hồ sơ của tổ chức hoặc công dân đến các phòng ban chuyên môn giải quyết. Khi các cơ quan chuyên môn giải quyết xong, cán bộ tiếp nhận sẽ nhận lại hồ sơ và trả cho công dân, tổ chức; thu lệ phí theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

3. Các văn bản cần thiết

UBND huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về việc triển khai hành chính công tại cơ quan và chỉ đạo các đơn vị cơ sở cấp xã triển khai đồng bộ. Xây dựng, ban hành Đề án, quy chế về việc thực hiện cải cách hành chính công trên địa bàn huyện theo hướng dẫn của UBND tỉnh và các Bộ ngành.

4. Các bước tiến hành

Quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả một của của UBND huyện đã bước đầu có sự thống nhất giữa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với bộ phận chuyên môn trực tiếp giải quyết công việc. Các phòng ban chuyên môn cung cấp hồ sơ, biểu mẫu về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trực tiếp hướng dẫn cho công dân.

5. Thời gian giải quyết

 Được niêm yết công khai tại cơ chế một cửa, đảm bảo giải quyết đúng thời gian quy định của UBND tỉnh.

6. Lệ phí

Được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.

7. Mẫu đơn, hồ sơ

Được phát và hướng dẫn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập