Hội Cựu chiến binh huyện Lý Nhân tích cực tham gia giữ gìn ANTT, ATGT

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lý Nhân đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc thành lập các mô hình tổ CCB tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tại cơ sở, góp phần tích cực ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn.

Nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), duy trì, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đầu năm 2023, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đức Lý (Lý Nhân) đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại thôn Tế Xuyên Bến. Mô hình có hơn 40 thành viên tham gia đều là cán bộ, hội viên CCB, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Các thành viên được tổ chức thành 4 nhóm, mỗi nhóm hơn 10 người phụ trách một điểm chốt trên địa bàn thôn. Vào 19 giờ ngày chủ nhật hằng tuần, các nhóm giao ban, phản ánh tình hình, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và triển khai nhiệm vụ tuần tiếp theo. Các thành viên tham gia thực hiện mô hình được cấp trang phục và một số thiết bị, công cụ hỗ trợ (kẻng, loa điện, còi, gậy, bình chữa cháy…) được mua sắm bằng kinh phí huy động từ hình thức xã hội hóa.

Các thành viên “Tổ CCB tự quản ATGT” xã Nhân Chính (Lý Nhân) hướng dẫn các cháu học sinh qua đường. Ảnh: Xuân Lộc

Sau một năm thực hiện, mô hình đã kịp thời ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm, không để xảy ra phức tạp về an ninh trật tự. Đặc biệt, đã phối hợp với lực lượng Công an xã phát hiện, xử lý kịp thời 3 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cháy… Đến nay, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã được Hội CCB xã Đức Lý nhân rộng ra 7/7 thôn với 7 kẻng báo động, gần 60 mắt camera an ninh, trên 50 bình chữa cháy, cùng nhiều vật dụng khác… Mô hình đi vào hoạt động đã góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Còn tại xã Nhân Chính có quốc lộ chạy qua, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Đặc biệt, có trường tiểu học, trường mầm non ngay cạnh đường, giờ tan học nhiều xe máy, ô tô qua lại dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường, năm 2022, Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Tổ CCB tự quản ATGT” và được Đảng ủy, UBND xã giao chủ trì phối hợp với lãnh đạo các trường học triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, hội đã xây dựng các hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp để lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi hội, chi đoàn, tại nhà trường để nhân dân và các cháu học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATGT. Từ khi mô hình hoạt động đến nay, “Tổ CCB tự quản ATGT” đã hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường cho hơn 10 nghìn lượt học sinh. Ngoài ra, nhân các ngày lễ lớn, “Tổ CCB tự quản ATGT” còn phối hợp với các ngành tổ chức nói chuyện truyền thống gắn với tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhằm góp phần bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn, thời gian qua, Hội CCB huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các hội cơ sở thành lập và duy trì 148 tổ tự quản ANTT thôn, tổ dân phố; duy trì và phát triển 16 tổ tự quản về ATGT tại các cổng trường học. Các tổ tự quản đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nhân dân về pháp luật, giữ gìn an ninh khu dân cư; đồng thời, thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho khu dân cư.

Nhiều năm qua, các tổ đã tham gia phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý; tham gia giải tán nhiều vụ cờ bạc, cá độ; vây bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật trên địa bàn giao công an xử lý theo quy định. Cùng với đó, các thành viên còn tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ hiện trường trong các vụ tai nạn, gây mất trật tự trên địa bàn khu dân cư để lực lượng công an làm nhiệm vụ…

Ngoài ra, để đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong cộng đồng, các thành viên trong tổ đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên phát hiện, tố giác tội phạm, động viên hội viên tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tuần tra nhân dân; tham gia cảm hoá, giáo dục người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng…Có thể khẳng định, với những việc làm thiết thực, các tổ CCB tham gia giữ gìn ANTT, ATGT do Hội CCB huyện Lý Nhân thành lập đã có những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT tại cơ sở.

Với phương châm "Mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận giữ gìn ANTT, ATGT", hội CCB các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân và các tầng lớp nhân dân thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, TNXH, phấn đấu không có con em CCB mắc vào các TNXH. Bên cạnh đó, hội còn tổ chức, vận động 100% cán bộ, hội viên, con em gia đình CCB ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không mắc các TNXH, không vi phạm ATGT; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

 Xuân Tuân (báo Hà Nam)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập