Lễ rước nước đền Trần Thương năm 2023.
   Sáng ngày 02/02/2023 tức ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão, Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương phối hợp với UBND xã Trần Hưng Đạo huyện Lý Nhân tổ chức lễ rước nước truyền thống. Đây là một trong những nghi thức của Lễ Phát lương Đức Thánh Trần xuân Quý Mão 2023.
 
1a
Đoàn rước nước ra sông Hồng để lấy nguồn nước sạch và tình khiết.
 
     Vào giờ Thìn tức 7 giờ sáng ngày 12 tháng Giêng, Đoàn rước nước là nhân dân địa phương xuất phát từ đền Trần Thương ra sông Hồng, sau đó đại diện Đoàn rước nước đi thuyền rồng ra giữa sông Hồng để đón lấy nguồn nước trong sạch, tinh khiết của trời đất.
 
3a
Những gáo nước sạch, tinh khiết được lấy giữa dòng sông Hồng.
 
     Tục rước nước này đã có lịch sử hàng trăm năm và cho đến ngày nay vẫn được nhân dân xã Trần Hưng Đạo duy trì, gìn giữ như một nét đẹp văn hóa truyền thống mỗi dịp đầu xuân, đồng thời gợi nhớ nguồn gốc của dòng tộc nhà Trần. Cũng theo quan niệm của người xưa, rước nước là thể hiện nghinh lộc, là đón tinh khí của trời đất với mong muốn năm mới nhiều may mắn, thuận hòa, mùa màng bội thu...  Tục rước nước ở đây còn là giữ vận nước cho đời sau và để thờ cho cả năm gọi là nước Thánh.
 
4a
Các bậc cao niên của xã Trần Hưng Đạo rước nước vào đền.
 
    Lễ phát lương Đức Thánh Trần được tổ chức hàng năm với nhiều nghi thức độc đáo trong đó nổi bật là lễ rước nước đã mang đến cho nhân dân và du khách thập phương cảm nhận về tấm lòng thành kính tri ân vương triều Trần nói chung, công đức của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương nói riêng, tạo niềm vui, niềm tự hào về nét đẹp truyền thống của cha ông xưa.

Ban biên tập.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập