Chùa Thông, đền Thiên Quan đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh
Đồng chí Lê Thị Thuỷ, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Chùa Thông - Đền Thiên Quan cho lãnh đạo xã Chân Lý. (Ảnh:KS)

Chùa Thông và đền Thiên Quan được xây dựng từ lâu đời. Trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Thông, đền Thiên Quan vẫn giữ được kiến trúc cổ, mang đậm phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê và thời Nguyễn. Nơi đây hiện còn lưu giữ được nhiều đồ thờ, hiện vật có giá trị, đặc biệt là hai tấm bia đá được tạc vào các năm 1623, 1712, cây hương đá, chuông đồng được đúc năm 1815. Các đồ thờ, hiện vật có niên đại hàng trăm năm, góp phần bổ sung giá trị cho di tích và minh chứng cho bề dày lịch sử văn hóa địa phương.

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh KS

Cụm di tích chùa Thông, đền Thiên Quan đã gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương. Trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền, tháng 8 năm 1945, chùa Thông, đền Thiên Quan là nơi quy tụ lực lượng quần chúng nhân dân để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, địa điểm hội họp, nơi đào hầm bí mật cất giấu vũ khí, tập hợp lực lượng, tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền.

Bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, chính quyền địa phương đã lựa chọn chùa Thông, đền Thiên Quan là nơi đặt ‘‘Hũ gạo cứu đói’’, ‘‘Tuần lễ vàng’’ ủng hộ kháng chiến và tổ chức các lớp ‘‘Bình dân học vụ’’ nhằm từng bước xóa nạn mù chữ cho người dân trong xã...  Đó là chứng tích của một thời oanh liệt và minh chứng cho bề dày truyền thống cách mạng của địa phương.

 Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng Quỹ khuyến học của xã Chân Lý và 9 thôn trong xã số tiền 210 triệu đồng nhằm khích lệ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập (Ảnh: KS)

Để góp phần bảo vệ, tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật của Cụm di tích Chùa Thông - Đền Thiên Quan, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định số 2062/QĐ-UBND xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh cho cụm di tích, góp phần tạo cơ sở pháp lý cho việc bảo tồn, phát huy các giá trị của cụm di tích một cách bền vững, tôn vinh di sản văn hoá của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 

CTV Đài Lý Nhân

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập