Trường THPT Nam Lý: điểm sáng chất lượng giáo dục toàn diện

  Trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo và giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nhất quán quan điểm “thầy dạy tốt – trò học giỏi”, nghĩa là muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy, cô giỏi. Chính vì vậy, nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề.   

          Năm học 2020-2021, nhà trường có 65 cán bộ giáo viên, nhân viên chia thành 4 tổ chuyên môn, 1 tổ văn phòng. Lực lượng cán bộ giáo viên, nhân viên đa phần còn trẻ về tuổi đời, tuổi nghề, do đó lãnh đạo nhà trường thường xuyên chú trọng đến công tác giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức nhà giáo và năng lực, nghiệp vụ chuyên môn. Ngoài việc tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tham gia đầy đủ các lớp học tập nghị quyết của Đảng, lớp phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhà trường còn triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, công tác cho giáo viên, nhân viên hành chính; chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên mới; chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn tích cực thảo luận xây dựng các chuyên đề, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy trên trang “trường học kết nối”, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tăng cường các hoạt động dạy thử nghiệm, dạy minh họa, thao giảng; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy...Năm học 2019-2020, trong thời gian học sinh nghỉ học tại nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19 giáo viên nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, giảng dạy trực tuyến, soạn đề ôn tập hướng dẫn học sinh làm bài trên phần mềm ôn luyện trực tuyến đạt hiệu quả cao.

          Đến nay, 100% cán bộ giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn với 11 thạc sỹ, 46 cử nhân sư phạm, 12 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 100% giáo viên, nhân viên trong trường sử dụng thành thạo vi tính phục vụ công tác, giảng dạy.

          Cơ sở vật chất của nhà trường được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện và hiện đại hóa. Hiện tại, trường có 2 khu nhà học cao tầng với 27 phòng học; nhà hiệu bộ cùng nhà học bộ môn, thư viện, nhà đa năng và các công trình phụ trợ: sân, vườn, nhà để xe; cảnh quan nhà trường được quy hoạch hợp lý, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - thân thiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện các hoạt động dạy học giáo dục. 100% các phòng học bộ môn và lớp học được trang bị máy chiếu, máy tính phục vụ công tác giảng dạy. Thư viện nhà trường ngoài sách còn được trang bị 20 máy tính để phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập của cán bộ, giáo viên và học sinh. Từ năm học 2018-2019, trường được lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Nam chỉ định xây dựng mô hình thí điểm dạy học theo “mô hình trường học sinh thái” gắn với sản xuất kinh doanh, nhà trường đã cải tạo khu vườn trường, trồng và chăm sóc các giống cây của địa phương như chuối ngự Đại Hoàng, xoài, ổi Nhân Hậu và các loại cây ăn quả, các loại hoa vừa để học sinh trải nghiệm học tập vừa tạo được môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn, hạnh phúc.

          Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, bên cạnh dạy chữ nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến dạy người, giáo dục học sinh trở thành những con người có bản lĩnh, có nhân cách, biết tự học và rèn luyện “Vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đầu mỗi năm học, nhà trường quán triệt triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, của Tỉnh uỷ Hà Nam về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Do đó, chất lượng giáo dục đạo đức của học sinh toàn trường luôn ổn định và phát triển. Trong 3 năm học gần nhất, nhà trường không có học sinh xếp loại hạnh kiểm Yếu, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm Khá và Tốt trên 99%.

          Về chất lượng trí dục, kết quả trong những năm qua xếp loại học lực của học sinh ổn định, vững chắc trong đó tỉ lệ học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi duy trì trên 75%. Điểm trung bình thi THPT Quốc gia 4 năm liên tiếp trường đều đứng thứ hạng cao trong tỉnh: năm 2017 đứng thứ 3/23 trường; năm 2018 đứng thứ 4/23 trường; năm 2019 đứng thứ 3/23 trường và là 01 trong 03 trường có tỷ lệ học sinh đỗ Tốt nghiệp 100%; năm 2020 đứng thứ 2/23 trường (chỉ xếp sau trường THPT chuyên Biên Hòa) và là 01 trong 07 trường của tỉnh Hà Nam có tỷ lệ học sinh đỗ Tốt nghiệp 100%. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh luôn ổn định về số lượng (trung bình 60 giải/năm) và phát triển về chất lượng. Ba năm gần nhất, trường có 8 học sinh học sinh đạt giải Nhất cấp tỉnh, năm học 2019-2020 trường có 2 học sinh đạt giải Nhất, 12 học sinh đạt giải Nhì..

          Các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được nhà trường chú trọng quan tâm tạo cho học sinh hứng thú với môi trường học tập, giúp các em học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực.

          Công tác hướng nghiệp bên cạnh thực hiện chương trình theo qui định, nhà trường đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các buổi tọa đàm hướng dẫn học sinh lựa chọn nghề, vận động học sinh đi vào những nghề mà Nhà nước, địa phương đang cần nhiều nhân lực. Kết hợp với hội cha mẹ học sinh giúp đỡ, chỉ dẫn việc chọn nghề cho học sinh. Phối hợp một số trường đào tạo nghề tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Thông qua các hoạt động, học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp, tỉ lệ học sinh thi đỗ và đi học tại các trường Đại học, Cao đẳng duy trì ổn định ở mức cao.

          Với những thành tích đạt được, nhà trường đã được lãnh đạo các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng với những thành tích rất đáng tự hào: Chi bộ Đảng nhà trường 5 năm liên tục (từ năm 2015 đến năm 2019) đạt “Chi bộ đảng trong sạch vững mạnh” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng “Xuất sắc tiêu biểu” của huyện. Tập thể nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” 12 năm liên tục; được công nhận trường Chuẩn Quốc gia 2010, công nhận lại năm 2015; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ba năm liên tiếp từ 2018 đến 2020 được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua. Năm 2019 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen. Công đoàn nhà trường liên tục là tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc, được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (năm 2015), Cờ Thi đua của Liên đoàn lao động tỉnh Hà Nam (năm 2015), Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Hà Nam (các năm 2016; 2019), Bằng Khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam năm 2020 và nhiều giấy khen của công đoàn ngành giáo dục. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn là tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen các năm 2015; 2017; 2019.

          Phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới lãnh đạo nhà trường đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể. Trong đó trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những hoạt động và việc làm thiết thực, gắn với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tiếp tục phấn đấu, xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia và là một địa chỉ giáo dục tin cậy của tỉnh nhà.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập