Đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với ngành giáo dục tỉnh Hà Nam

          Sáng ngày 29/5, tại Trường THCS Bắc Lý, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với ngành GD&ĐT tỉnh Hà Nam về thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT; đồng chí Đinh Công Tấn – Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện các phòng GD&ĐT và một số trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh.

 

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị
 

     Thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong các CSGD phổ thông, ng năm, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy; phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn tuyển sinh cho học sinh, đặc biệt học sinh cuối cấp để phân luồng học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác GDHNlàm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của GDHN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; tăng cường rà soát triển khai việc thực hiện nhiệm vụ GDHN và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH từ tỉnh đến huyện, xã; đặc biệt quan tâm định hướng nghề nghiệp theo chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh… Đến nay, 100% các nhà trường xây dựng được nội dung GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; thường xuyên tổ chức cho học sinh đi học tập, tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với GDHN tiếp tục được hoàn thiện, tăng cường;  góp phần không nhỏ thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018- 2025” trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Theo đó, đã từng bước điều chỉnh tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề; nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào các trường THPT công lập và trường THPT chuyên Biên Hòa, đảm bảo nguồn tuyển cho các cơ sở tổ chức đào tạo nghề. Từ năm học 2018- 2019 đến năm học 2022- 2023, tỉ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường THPT giảm từ 75,2% xuống 64,46%; tỉ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS học nghề tại các CSGD nghề nghiệp tăng từ 19,5% lên 30,46%...Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến nêu rõ những khó khăn cũng như các đề xuất, kiến nghị, các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong CSGD.
 

anh tin bai

Đồng chí Đinh Công Tấn - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị


     Đánh giá cao những kết quả mà ngành GD&ĐT Hà Nam đạt được trong thực hiện GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong CSGD phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Nam thời gian qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng chia sẻ với những khó khăn mà các đại diện các cơ sở giáo dục trình bày tại buổi làm việc như: thiếu giáo viên, cơ cấu giáo viên không đồng bộ; cơ sở vật chất còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung, công tác GDHN và phân luồng học sinh nói riêng. Đồng thời, khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ sớm có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung có liên quan tới công tác GDHN và phân luồng học sinh. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị: ngành giáo dục Hà Nam và các nhà tường cần nhận thức đầy đủ của sự cần thiết của việc thực hiện nhiệm vụ định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh gắn với đổi mới giáo dục; tích cực triển khai chương trình GDPT 2018 theo hình thức phân cấp, tạo sự liên thông trong hoạt động kiểm tra, giúp đỡ, định hướng các nhà trường thực hiện các nhiệm vụ; chủ động xây dựng kế hoạch và tư vấn học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp vừa phù hợp với nhu cầu của học sinh, vừa phù hợp với năng lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đề nghị Sở GD&ĐT quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy hướng nghiệp và các môn tích hợp; quan tâm công tác quản lý, quản trị trường học, sẵn sàng thay đổi để đáp ứng tốt các yêu cầu thực tế về đổi mới giáo dục và làm tốt công tác GDHN, phân luồng học sinh…

                                                                                      Ban biên tập

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 137
  • Trong tuần: 5 460
  • Tất cả: 730590
Đăng nhập