Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hoá đình Hạ – Sồng
 Sáng ngày 26/01/2023, UBND xã Đức Lý tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình Hạ - Sồng, thôn Tế Cát
     Dự và chúc mừng có các đồng chí: Nguyễn Văn Bắc - HUV, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy; Đinh Công Tấn - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí là Trưởng ban, ngành của huyện; Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ xã Đức Lý cùng bà con nhân dân thôn Tế Cát.
 
654897
Các đại biểu dự buổi Lễ. Ảnh: Minh Châu
 
     Đình Hạ - Sồng tọa lạc trên gò đất cao giữa vùng chiêm trũng, được khởi dựng từ tế kỷ XVII, XVIII với thiết kế hình chữ Nhị, nối giữa tòa tiền đường đồ sộ với tòa hậu cung là tòa tả vu và hữu vu. Đình có quy mô với nhiều hạng mục chứa đựng nét tinh túy của nghệ thuật kiến trúc; nhiều bức chạm khắc tinh xảo, điêu luyện mang đậm phong cách tiêu biểu thời Hậu Lê và Nguyễn sớm. Đình là nơi tôn thờ Thánh bà hiệu là Văn Lang công chúa; Thánh ông hiệu là Đức Đông Hải Đại Vương; Tam vị tướng Quân hiệu là Đức Công Hoàng Đại Đạo, Đức Đô Thiện Đại Lộ, Đức Vũ Đại Tướng Quân cùng Nhị vị Thủy thần hiệu là Đức Câu Mang và Đức Câu My đã có công phò vua giúp nước, cứu dân, tiêu trừ giặc ngọai xâm.
 
123456789
 Thừa ủy quyền của Bộ văn hóa Lãnh đạo huyện trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc Gia cho Ban quản lý đình. Ảnh: Minh Châu
 
     Đình còn lưu giữ được nhiều đồ thờ, hiện vật có giá trị văn hoá, ít gặp ở các di tích khác như: Ngai thờ, kỷ thờ, khay bát giác, tượng hầu, hoành phi, câu đối, đồ thờ bằng đồng,… có niên đại từ thế kỷ XVII, XVIII. Đặc biệt, đình còn lưu được giữ 8 câu đối, 6 bức hoành phi và 23 đạo sắc phong và phong thần tôn thờ các vị Đại vương là Thành Hoàng của làng cùng tấm áo gấm Vua ban, loại áo thờ quý giá, theo như sử sách ghi chép lại vốn chỉ hai bộ.
     
Mặc dù trải qua sự phong hóa của thời gian cùng sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh cùng hai lần trùng tu và sửa chữa lớn vào năm 1906 và năm 2011 nhưng Đình vẫn giữ được vẻ uy nghiêm cổ kính, bảo lưu đậm nét phong cách kiến trúc nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, là nơi hội họp, sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng của nhân dân địa phương.
 
456789
Đại diện Ban quản lý di tích rước Bằng xếp hạng di tích văn hoá cấp Quốc Gia vào nội tự của Đình. Ảnh: Minh Châu
 
     Với giá trị lịch sử, văn hoá tiêu biểu đó, Đình Hạ - Sồng, thôn Tế Cát, xã Đức Lý đã được Bộ Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc Gia. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá, đồng thời nhắc nhở, đề cao trách nhiệm của các thế hệ hôm nay đối với việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá của cha ông./.
 
 
 

Tác giả bài viết: Tuyết Mai - Trung tâm VH, TT&TT huyện

Nguồn tin: lynhan.hanamtv.vn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập