Tuổi trẻ xã Nhân Chính hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ xã Nhân Chính lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 về việc xây dựng xã Nhân Chính thành xã nông thôn mới kiểu mẫu xong trước năm 2025. Căn cứ Nghị Quyết của Hội đồng Nhân dân huyện Lý Nhân về việc giao cho xã Nhân Chính về đích Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021. Căn cứ vào 04 tiêu chí, 13 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; trong thời gian qua, Đoàn xã Nhân Chính với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xây dựng “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”. Đây là một trong những chỉ tiêu trong tiêu chí về Môi trường, theo đó 60% tuyến đường có trồng cây bóng mát hoặc cây hoa, cây cảnh…

          Được sự nhất trí của Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân xã, Đoàn xã đã họp, triển khai Kế hoạch đến toàn thể Ban Chấp hành Đoàn xã và Bí thư chi đoàn các thôn để từ đó triển khai rộng rãi đến các đoàn viên thanh niên. Ban đầu, việc triển khai tổ chức thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề kinh phí để thực hiện. Song với sự quyết tâm chính trị rất cao của tập thể cán bộ BCH Đoàn xã, Bí thư các chi đoàn; đặc biệt, được sự quan tâm chỉ đạo của thường trực Đảng ủy, tạo điều kiện của Uỷ ban Nhân dân xã, sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền thôn 1 Hạ Vỹ, Đoàn xã đã tiến hành vận động xã hội hóa các nguồn lực xã hội từ Đoàn viên thanh niên, nhân dân đặc biệt là các mạnh thường quân trong và ngoài xã ủng hộ về ngày công, bê tông, kinh phí để xây dựng tuyến đường với mức ủng hộ tối thiểu 50.000 đồng/đoàn viên (ngoại trừ những đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên thanh niên là học sinh).

          Sau một thời gian triển khai tổ chức thực hiện, Đoàn xã đã vận động được 35 triệu đồng. Với số tiền vận động được, Đoàn xã đã thực hiện việc đổ bê tông hai bên lề đường, để hố hai bên lề đường với khoảng cách 03m để trồng cây bóng mát, cây hoa, chủ yếu là cây hoa giấy và cây ngũ sắc. Tổng chiều dài tuyến đường hoa trồng được là 1000m.

          Tuyến đường hoa được hoàn thành đem lại cảnh quan đường nông thôn thông thoáng, xanh sạch đẹp. Từ hiệu quả của mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” đến nay mô hình này đã được triển khai sâu rộng tới các tuyến đường của các thôn trong toàn xã; góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

          Cùng với đó, Đoàn xã luôn quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Tạo điều kiện cho những thanh niên có các mô hình phát triển kinh tế được tham gia các chương trình kêu gọi vốn đầu tư cho thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm, các mô hình phát triển kinh tế. Nhờ đó trong thời gian qua đã có nhiều đoàn viên thanh niên của xã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh doanh, sản xuất vươn lên làm giàu như: mô hình phát triển kinh tế của đồng chí Đinh Tuyên Hoàng - thôn 3 Thượng Vỹ, kinh doanh bán buôn bán lẻ và thi công đá granite; mỗi năm trừ chi phí đầu tư anh còn thu về từ 200 đến 300 triệu đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 06 công nhân với mức lương trung bình 7 triệu đồng/người/tháng hay mô hình phát triển kinh tế của đồng chí Trần Văn Côi - thôn 6 Thượng Vỹ, sản xuất kinh doanh nón lá truyền thống cho thu nhập mỗi năm khoảng 50 đến 70 triệu đồng, thu hút từ 12 đến 15 lao động thường xuyên với mức công 1,2 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng.

          Bên cạnh những hoạt động trên, Đoàn xã còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tháng 01 năm 2021 vừa qua, Đoàn xã đã bàn giao ngôi nhà “tấm lòng vàng” cho bà Trần Thị Bằng, là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn 4 Thượng Vỹ với tổng trị giá 90 triệu đồng nhờ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa và sự hỗ trợ của Hội Tấm lòng vàng tỉnh Hà Nam. Thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa Đông 2020” và “Xuân tình nguyện 2021”, Đoàn xã đã trao tặng 02 góc học tập cho 02 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã với tổng trị giá 2,5 triệu đồng; trao 10 xuất quà Tết (mỗi xuất quà trị giá 500.000đ) cho 05 học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và 05 đối tượng chính sách; vv...

          Với những kết quả đã đạt được trong năm 2020, Đoàn xã Nhân Chính đã được tỉnh Đoàn tặng Bằng khen, huyện Đoàn Lý nhân tặng Giấy khen.

          Có thể nói, việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới" của tuổi trẻ xã Nhân Chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó không chỉ là những công trình, mô hình cụ thể, mà quan trọng hơn là đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, từ đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tin tưởng rằng, những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đoàn xã Nhân Chính tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới; đồng thời tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tới lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương trong toàn huyện, tạo khí thế thi đua sôi nổi, chung sức xây dựng quê hương, đất nước.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập