Vì sao Lý Nhân chưa đưa được bến xe mới vào hoạt động?

Diện tích bến xe cũ đã cho đấu giá quyền sử dụng đất, bến xe mới thì chưa hoàn thiện, song hằng ngày vẫn có hơn 80 phương tiện xe khách thuộc HTX Vận tải hành khách huyện Lý Nhân và một số phương tiện vận tải hành khách đối lưu ở các tỉnh về thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) làm thủ tục ra vào bến. Việc hoạt động “tạm bợ’’ của Bến xe Lý Nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và không bảo đảm các quy định về việc đón, trả khách. 

Tại huyện Lý Nhân đến thời điểm này có 80 xe khách làm thủ tục ra vào bến, chạy ở 15 tuyến vận tải hành khách cố định, trong đó chủ yếu xe khách thuộc HTX Vận tải hành khách huyện Lý Nhân và một số phương tiện ở các tỉnh khác về đối lưu. Từ nhiều năm qua, các phương tiện vận tải làm thủ tục ra vào bến tại Bến xe khách Lý Nhân ở ngay thị trấn Vĩnh Trụ.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, bến xe khách này đã được giải tỏa, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và hoạt động của bến xe chỉ là “tạm bợ’’. Toàn bộ văn phòng làm việc của Bến xe Lý Nhân đều nhờ trụ sở cũ của Chi cục Thuế huyện Lý Nhân và vị trí xe chờ đón khách nhờ đất của các hộ dân đã đấu giá. Nhiều nhà xe ở Lý Nhân bày tỏ lo ngại: Nếu các hộ dân đã đấu giá đất tiến hành xây nhà hoặc không cho mượn thì xe khách chỉ còn cách đậu dưới lòng đường, rồi vào làm thủ tục xuất bến. Việc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây ùn tắc giao thông ở trung tâm thị trấn Vĩnh Trụ.

Vì sao Lý Nhân chưa đưa được bến xe mới vào hoạt động
Một góc bến xe mới đang được xây dựng.

Ông Trần Huy Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lý Nhân cho biết: Bến xe mới của huyện Lý Nhân đã được triển khai xây dựng có diện tích khoảng 13.000 m2 nằm cách bến xe cũ hơn 500 m. Theo kế hoạch Bến xe Lý Nhân được xây dựng thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I xây dựng tường rào, đổ bê tông toàn bộ sân bến, làm hệ thống thoát nước và một số hạng mục khác. Giai đoạn II huyện có kế hoạch huy động xã hội hóa, xây dựng nhà điều hành và công trình phục vụ khai thác các dịch vụ của bến. Tuy nhiên, chạy dọc bến xe mới có đường điện cao áp 110 kV đi qua, đến thời điểm này vẫn chưa di chuyển được nên nhà thầu mới xây dựng xong tường bao, đổ bê tông hai phần sân bến, còn phần giữa sân bến vướng đường điện vẫn chờ mặt bằng để thi công. Do bến cũ đã cho đấu giá quyền sử dụng đất, nên trong thời gian này huyện Lý Nhân chỉ đạo đơn vị thi công xây dựng hai phòng tạm để làm việc và hoàn thiện một số hạng mục để nhanh chóng đưa bến xe mới vào hoạt động. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc phân loại bến xe khách được quy định tại mục II Thông tư 73/2015/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách sửa đổi lần 1 năm 2015 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành được phân ra thành 6 loại. Trên cơ sở đó, bến xe có 16 tiêu chí phân loại bao gồm: Diện tích mặt bằng tối thiểu; diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách (diện tích tối thiểu); diện tích bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác; diện tích tối thiểu phòng chờ cho hành khách (có thể phân thành nhiều khu vực trong bến); số vị trí đón trả khách tối thiểu; số chỗ ngồi tối thiểu khu vực phòng chờ cho khách; hệ thống điều hòa, quạt điện khu vực phòng chờ cho khách (tối thiểu); diện tích khu vực làm việc; diện tích văn phòng dành cho y tế; diện tích khu vệ sinh; diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ; đường xe ra vào bến; đường dẫn từ phòng chờ xe khách, đến vị trí đón, trả khách; kết cấu mặt đường ra vào bến xe và sân bến; hệ thống cung cấp thông tin; hệ thống kiểm soát xe ra vào bến.

Đối chiếu các tiêu chí phân loại trên thì về diện tích xây dựng Bến xe Lý Nhân đạt tiêu chuẩn loại II, còn lại các tiêu chí khác, như: phòng chờ cho khách; khu vực nhà vệ sinh; y tế; diện tích cây xanh, thảm cỏ; hệ thống thông tin, kiểm soát xe ra vào bến… chưa đạt yêu cầu của bến xe loại IV. Nếu chưa đạt các tiêu chí trên, thì bến xe vẫn chưa được công bố và chưa thể đưa vào hoạt động.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an toàn cho xe ra vào bến đón khách, huyện Lý Nhân cần nhanh chóng giải phóng mặt bằng đường điện cao áp chạy dọc bến xe mới, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, hoàn thiện các tiêu chí theo quy định để công bố bến xe mới đi vào hoạt động, phục vụ kịp thời các doanh nghiệp, nhà xe vận tải hành khách.

Theo: Trần Hữu báo https://baohanam.com.vn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập