Thông tin nội bộ tháng10năm 2023

 

 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

 

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác kiểm tra

 

          Khẳng định về vai trò, tác dụng của công tác kiểm tra, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Công việc của Đảng và Nhà nước ngày càng nhiều. Muốn hoàn thành tốt mọi việc, thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối và chính sách của Đảng. Và muốn như vậy, thì các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra. ”.

          Hồ Chí Minh đánh giá rất cao ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra việc và kiểm tra người. Người thường xuyên nhắc nhở Đảng phải chú ý xem xét lại những nghị quyết và những chỉ thị mà mình ban ra đã được thi hành thế nào. Nếu không như vậy thì những nghị quyết và chỉ thị đã ban hành sẽ hóa ra những lời nói suông và còn làm hại đến lòng tin của dân đối với Đảng.

          Theo Hồ Chí Minh: “Kiểm tra phải có hệ thống nghĩa là khi đã có nghị quyết, thì phải lập tức đốc thúc sự thực hành nghị quyết ấy, phải biết rõ sự sinh hoạt và cách làm việc của cán bộ và nhân dân địa phương ấy. Có như thế mới kịp thời thấy rõ những khuyết điểm và những khó khăn, để sửa đổi các khuyết điểm và tìm cách giúp đỡ để vượt qua mọi sự khó khăn”.

          Về cách kiểm tra cấp dưới của những người lãnh đạo, Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Không phải ngày nào cũng kiểm tra. Nhưng thường thường kiểm tra để giúp họ rút kinh nghiệm, sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm. Giao công việc mà không kiểm tra, đến lúc thất bại mới chú ý đến. Thế là không biết yêu dấu cán bộ”.

          Hình thức, phương pháp kiểm tra đúng rất quan trọng, nhưng yếu tố quyết định hiệu quả của mỗi cuộc kiểm tra là ở người kiểm tra. Vì hình thức, phương pháp kiểm tra mới chỉ là phương tiện, cái quyết định là ở người sử dụng các phương tiện ấy. Hồ Chí Minh đề cao hình thức kiểm tra thường xuyên và phương pháp kiểm tra trực tiếp.

          Thông qua công tác kiểm tra, nếu thấy cán bộ, đảng viên có sai lầm, khuyết điểm cần phải kịp thời chấn chỉnh. Cách nhắc nhở, chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm của Hồ Chí Minh rất độ lượng nhưng cũng rất cụ thể, thiết thực: “Các đồng chí ở huyện phải đi xuống xã mà xem xét, kiểm tra, chớ làm theo lối quan liêu, tỉnh gửi giấy về huyện, huyện gửi giấy về xã. Giấy không thể che rét cho trâu bò được. Làm như vậy trâu bò sẽ bị gầy đi vì đói, vì rét, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất”.

          Để khắc phục bệnh quan liêu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên theo Hồ Chí Minh cần: “Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi. Vì vậy, cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại. Chọn người và thay người cũng là một vấn đề quan trọng trong việc lãnh đạo. Những người mắc phải bệnh quan liêu, bệnh bàn giấy, không làm được việc, phải thải đi”.

 

 

 

 

TIN TRONG HUYỆN

 

ĐIỂM TIN NỔI BẬT

 

CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG, PHÁT TRIỂN

KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH

9 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

 

I. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 9 tháng đầu năm 2023

1. Công tác xây dựng Đảng

9 tháng đầu năm, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc sơ kết, tổng kết, quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp ủy cấp trên. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nội dung kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời tổ chức Hội nghị Huyện ủy sơ kết giữa nhiệm kỳ, gắn với sơ kết 02 năm thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XX và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chỉ đạo chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện phục vụ Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Nhân về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh kiểm tra bảo vệ bí mật Nhà nước tại Huyện ủy Lý Nhân.

Chỉ đạo hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.

Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên nắm bắt tình hình, bố trí lịch làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn để lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng một số chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và công tác tiếp dân, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân.

Triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổ chức Hội nghị đánh giá 02 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; tổng kết trao giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) năm 2022 và phát động hưởng ứng Giải Búa liềm vàng năm 2023. Chỉ đạo duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo 35, thường xuyên chia sẻ, đăng tải các tin bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Biên soạn và phát hành Cuốn Thông tin nội bộ huyện; biên tập các tin, bài viết đăng trên Trang thông tin điện tử của Huyện ủy.

Công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy của cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp; công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026; 2025 - 2030, 2026 - 2031 của các tổ chức cơ sở đảng đảm bảo quy trình, quy định. Chỉ đạo 287/287 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2025. Kiểm tra công tác phát triển đảng viên mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, một số nội dung về nghiệp vụ công tác đảng viên và khảo sát công tác xây dựng mô hình chi bộ theo mô hình “chi bộ kiểu mẫu” năm 2023 đối với đảng ủy các xã, thị trấn. 9 tháng đầu năm 2023, kết nạp được 110 đảng viên mới (đạt 61,11% chỉ tiêu năm).

Chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện phục vụ các cuộc giám sát, kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; về công tác quốc phòng, quân sự địa phương; về thực hiện công tác kê khai tài sản và thu nhập cá nhân. Cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên và liên quan đến đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. 9 tháng đầu năm 2023, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 30 tổ chức đảng và 52 đảng viên; giám sát đối với 36 tổ chức đảng và 82 đảng viên. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 35 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 14 tổ chức đảng và 22 đảng viên.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình dân vận khéo cấp huyện về công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng đường ĐT.495B và đường kết nối hai Đền Trần. Tổ chức Hội nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại với cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Đức Lý

2. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tập trung định hướng, chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở những vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

3. Lãnh đạo hoạt động chính quyền

Phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội khóa XV trước Kỳ họp thứ 5, đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 trước Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 với cử tri các xã, thị trấn trong huyện đảm bảo an toàn, đúng luật. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện tổ chức giám sát tại các đơn vị theo kế hoạch. Tổ chức tốt Kỳ họp thứ 13, 14 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND huyện khóa XX và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022 HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn.

Chỉ đạo UBND huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc sản xuất nông nghiệp, tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tiến độ thi công các dự án, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... Duy trì nghiêm lịch tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức.

4. Lãnh đạo công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể nhân dân

Chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực thực hiện các hoạt động, phong trào theo chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị; tập trung duy trì, thực hiện hiệu quả các mô hình, đề án. Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội Nông dân, Đại hội Công đoàn cấp cơ sở, cấp huyện nhiệm kỳ 2023 - 2028. Chỉ đạo chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện sơ kết 01 năm thực hiện các mô hình, đề án của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội.

II. Lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

1. Về lĩnh vực kinh tế

Chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp  năm 2023. Chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; quan tâm, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Chỉ đạo thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, 02 xã: Chính Lý, Trần Hưng Đạo đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022; các xã đăng ký đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 đang tập trung hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đạt và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình các ngành của huyện thẩm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn.

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện. Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ các dự án.

9 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn nhà nước ước đạt 240 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 3.730 tỷ đồng (đạt 74,2% KH năm). Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 7.037 tỷ đồng (đạt 73,7%KH) . Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ - thương mại ước đạt 4.622 tỷ đồng (đạt 78,3% KH). Giá trị sản xuất ngành Vận tải 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt 360 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách ước đạt 1.475,5 tỷ đồng (đạt 100,64%% KH tỉnh, 100,59% KH huyện), trong đó, thu từ kinh tế trên địa bàn ước đạt 91,1  tỷ đồng (đạt 20,2% KH tỉnh, 20,1% KH huyện)

2. Hoạt động văn hoá - xã hội

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền các ngày kỷ niệm, nhiệm vụ chính trị địa phương. Đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng ở cơ sở. Triển khai xây dựng mới, cải tạo, mở rộng nhà văn hóa để đảm bảo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ngành Giáo dục và Đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; tiếp tục duy trì chất lượng phổ cập giáo dục các cấp; chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn được nâng lên. Tập trung thực hiện việc bố trí, giải quyết cán bộ quản lý một số trường học công lập thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo dư số lượng so với quy định đảm bảo đúng quy trình, quy định. Thực hiện quy trình tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2023 đảm bảo kế hoạch.

Chỉ đạo thực hiện tốt chế độ chính sách, ưu đãi đối với người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban dầu cho nhân dân được duy trì, đảm bảo.

3. Lãnh đạo công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023 đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng quân giao. Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, công tác tập huấn, huấn luyện các đối tượng. Chỉ đạo 08 xã diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã năm 2023: Hợp Lý, Văn Lý, Chính Lý, Nhân Chính, Nhân Nghĩa, Nhân Bình, Xuân Khê, thị trấn Vĩnh Trụ theo kế hoạch; trong đó tập trung chỉ đạo xã Xuân Khê là đơn vị diễn tập trước để Bộ quốc phòng, quân khu, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rút kinh nghiệm.

Tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững, không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ. Chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Duy trì hiệu quả mô hình “Camera an ninh” tại 21/21 xã, thị trấn; triển khai xây dựng mô hình điểm của tỉnh “xã không có hoạt động tín dụng đen” tại xã Công Lý... Chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ đạt kết quả tốt.

Chỉ đạo duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

 

 

 

 

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

 1. Về công tác chỉ đạo, điều hành

Chỉ đạo các xã tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chú trọng thực hiện các tiêu chí động, chỉnh trang cảnh quan, môi trường.

Chỉ đạo các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và các xã đăng ký nông thôn mới nâng cao năm 2023 tập trung các nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân để duy trì, nâng cao chất lượng và hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 đảm bảo kế hoạch.

Tập trung chỉ đạo khắc phục thiên tai, chủ động chăm sóc, bảo vệ cây trồng - vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh phát triển công nghiệp - dịch vụ - thương mại, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.

2. Kết quả thực hiện

- 8 tháng đầu năm 2023, các địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu; tổ chức xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng, hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; một số chỉ tiêu được triển khai thực hiện hiệu quả như: xây dựng cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất, thu nhập, cảnh quan môi trường... 02 xã Chính Lý, Trần Hưng Đạo đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Các xã đăng ký đạt xã nông thôn mới nâng cao năm 2023 đang tập trung hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đạt và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình các ngành của huyện thẩm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn.

- Trong tháng các xã tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Đề án Mỗi xã 01 sản phẩm. Các ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công phụ trách tiêu chí đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát thực hiện, đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Đôn đốc 03Nguyên Lý, Công Lý, Tiến Thắng tiếp tục thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Kết quả đến nay:

+ Xã Tiến Thắng: đạt 18/19 tiêu chí với 55/57 chỉ tiêu nông thôn mới; 16/19 tiêu chí với 70/75 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao.

+ Xã Nguyên Lý: đạt 19/19 tiêu chí với 57/57 chỉ tiêu nông thôn mới; 17/19 tiêu chí với 73/75 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao.

+ Xã Công Lý: đạt 18/19 tiêu chí với 56/57 chỉ tiêu nông thôn mới; 16/19 tiêu chí với 72/75 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao.

Các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang cảnh quan, dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, nơi công cộng, khu dân cư. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tập trung chỉnh trang, nâng cấp sửa chữa các hạng mục về giao thông, xây dựng cơ sở trường học, trụ sở làm việc, Nhà văn hóa trung tâm và một số công trình khác; chỉnh trang, bổ sung trang thiết bị, khánh tiết các nhà văn hóa đặc biệt là các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023.

* Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu còn hạn chế. Công tác duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu chưa được quan tâm thường xuyên; mức độ đạt chuẩn chưa đảm bảo theo quy định, còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt như: quy hoạch, môi trường, giao thông, tổ chức sản xuất, bảo hiểm y tế,…

3. Nhiệm vụ thời gian tới

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân trong công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới.

- Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, trong đó xác định rõ vai trò chủ thể là người dân.

- Tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Huy động các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; có kế hoạch phân bổ, xử lý nợ xây dựng cơ bản trên địa bàn; xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện với phương châm: tiêu chí, chỉ tiêu dễ, không tốn nhiều vốn làm trước; tiêu chí, chỉ tiêu khó cần nhiều vốn triển khai từng bước.

- Nhiệm vụ cụ thể của từng nhóm xã như sau:

+ Đối với 05 xã đã đạt nông thôn mới kiểu mẫu (Xuân khê, Nhân Bình, Nhân Chính, Đức Lý, Hợp Lý): Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo duy trì, nâng cao và hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Riêng xã Xuân Khê, tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong xây dựng thôn thông minh.

+ Đối với 02 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 (Chính Lý, Trần Hưng Đạo): Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo duy trì, nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xây dựng kế hoạch thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của 02 xã phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện, nội dung tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

+ Đối với các xã đăng ký đạt nông thôn mới nâng cao năm 2023 (Nguyên Lý, Công Lý): Tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt đảm bảo đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí; hoàn thiện hồ sơ liên quan đến các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt. Phấn đấu hoàn thành các thủ tục, hồ sơ trong quý III/2023 trình các cấp thẩm tra, thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

+ Đối với các xã còn lại: Trên cơ sở rà soát kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu; duy trì, nâng cao và hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới; lựa chọn, đăng ký lộ trình thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Trước tiên, chỉ đạo 02 xã: Tiến Thắng, Văn Lý rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí; xây dựng kế hoạch cụ thể phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2024.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023

 

1. Tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị; trọng tâm là việc học tập và thực hiện kế hoạch tập thể, cá nhân mô hình học tập và làm theo Bác nội dung chuyên đề năm 2023. Tiếp tục tuyên truyền đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

2. Tổ chức tọa đàm nâng cao hiệu quả quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Tọa đàm về việc thực hiện mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

3. Thực hiện tốt công tác kiện toàn, điều động, luân chuyển, phân công, sắp xếp cán bộ và công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tham mưu phương án bố trí sắp xếp cán bộ cấp phòng, cấp xã theo Quy định 114-QĐ/TW và Công văn số 815 -CV/TU của Tỉnh ủy. Chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Trưởng Công an cấp xã tham gia Ban Thường vụ đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025 - 2030 theo chỉ đạo của cấp trên. Tiếp tục quan tâm công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên; việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2023. Chỉ đạo việc kiểm điểm đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023.

4. Chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch; tích cực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; kiên quyết xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời theo quy định của Điều lệ Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai 01 cuộc kiểm tra, 01 cuộc giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU, ngày 28/02/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng; về việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Tiếp tục chỉ đạo khắc phục các hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm tra, giám sát theo Kết luận của UBKT Tỉnh ủy.

5. Chỉ đạo khối Dân vận, MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. Nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội năm 2023. Tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện các mô hình, đề án của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND. Chỉ đạo tổ chức các kỳ họp HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn đảm bảo đúng quy định của luật. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

7. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022. Chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ dịch hại, thu hoạch cây trồng vụ mùa; triển khai sản xuất vụ đông 2023 - 2024. Thực hiện hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nuôi trồng thủy sản trên đất trồng lúa. Theo dõi, quản lý chặt chẽ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới; huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đôn đốc 03 xã: Nguyên Lý, Công Lý, Tiến Thắng đăng ký NTM nâng cao năm 2023 hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Văn phòng điều phối NTM tỉnh thẩm định.

8. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống, cơ sở sản xuất CN - TTCN. Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc thu ngân sách trên địa bàn huyện; đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất tăng thu ngân sách cho địa phương.

9. Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền các ngày kỷ niệm, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao quần chúng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên các lĩnh vực. Thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2023 theo kế hoạch.

10. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Rà soát, chuẩn bị nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 đảm bảo số lượng, chất lượng. Tăng cường công tác nắm tình hình liên quan đến an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự, dân sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

VẤN ĐỀ HÔM NAY

 

 

Tập trung tuyên truyền thực hiện tốt công tác

      Giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện

 

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện thực hiện GPMB 21 dự án, trong đó có 08 dự án trọng điểm với tổng kinh phí giải ngân đạt 186 tỷ đồng. Các dự án GPMB được triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp giữa người bị thu hồi đất và Nhà nước theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ thực hiện các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo đúng quy trình, quy định, an toàn, trật tự, công khai, dân chủ, khách quan; đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện GPMB các dự án trên địa bàn huyện còn một số tồn tại, hạn chế: Tiến độ GPMB một số dự án chậm so với kế hoạch. Việc giải quyết các vấn đề liên quan các dự án tái định cư còn gặp nhiều khó khăn, có mặt còn bất cập. Một số dự án đã triển khai song chưa bố trí tái định cư khi thu hồi đất ở; một số hộ nhiều năm cho người khác sử dụng đất hoặc đã dồn đổi sang vị trí khác; một số hộ sản xuất đa canh tự phát, không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; một số hộ dân chưa đồng thuận với đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay...

Để triển khai công tác GPMB các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện thời gian tới đảm bảo tiến độ, đúng quy trình, quy định, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành liên quan của huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, về mục đích, ý nghĩa của các dự án đầu tư công, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, chính sách bồi thường GPMB, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các dự án, tạo chuyển biến về nhận thức và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân trong vùng thu hồi đất của dự án.

Hai là, Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB các dự án. Các cấp, các ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường công tác đối thoại, giải thích chế độ, chính sách, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong GPMB; quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất để ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm đất đai.

Ba là, thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục các bước theo quy định của pháp luật; trong đó quan tâm từ khâu kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất, phân loại, xác định rõ nguồn gốc các loại đất. Xác định rõ nguyên tắc trong giải phóng mặt bằng: Áp giá chuẩn, bồi thường công bằng, công khai, minh bạch; hồ sơ, quy trình thực hiện phải chặt chẽ, đúng quy định.

Bốn là, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện phối hợp với các ngành của huyện, các địa phương có dự án làm tốt công tác tuyên truyền, vận động GPMB đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Phân loại cụ thể hội viên, đoàn viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội để xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động GPMB đúng đối tượng, đạt hiệu quả.

 

Tuyên truyền phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

      cuối vụ Mùa và tổ chức tiêm phòng gia súc, gia cầm

 

Cuối tháng 9, các trà lúa vụ Mùa trên địa bàn huyện đang trong giai đoạn chắc xanh đến bắt đầu thu hoạch, các địa phương đã tập trung chỉ đạo phun phòng trừ sâu bệnh hại theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, thực hiện tốt việc chăm sóc, thường xuyên bám sát đồng ruộng đảm bảo cho cây lúa phát triển thuận lợi.

Tuy nhiên do thời tiết diễn biến bất thường, mưa, nắng xen kẽ, các đợt mưa kéo dài nhiều ngày nên tình hình sâu bệnh hại cuối vụ Mùa phát sinh gây hại. Qua kiểm tra thực tế cho thấy một số địa phương nông dân chủ quan không phun hoặc phun không đảm bảo theo nguyên tắc, do đó rầy nâu, rầy lưng trắng cuối vụ co nơi còn mật độ cao...

Để bảo vệ và phòng trừ kịp thời sâu bệnh hại cuối vụ Mùa đạt hiệu quả. Đồng thời làm tốt công tác tiêm phòng vụ Thu cho đàn gia súc, gia cầm, đề nghị các các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, các ngành, đoàn thể thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, Tuyên truyền về tình hình sâu bệnh hại lúa cuối vụ Mùa cho nhân dân. chỉ đạo các HTX NN, nhân viên bảo vệ thực vật, khuyến nông viên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng; tập trung phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại trong thời gian từ nay đến cuối vụ theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Sử dụng thuốc, thời điểm phun và kỹ thuật phòng trừ các đối tượng dịch hại theo hướng dẫn của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Thứ hai, Tập trung tuyên truyền các hộ chăn nuôi tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và kế hoạch tiêm phòng vụ Thu. Rà soát, thống kê đàn gia súc gia cầm, phân loại diện phải tiêm phòng trong từng đợt; bố trí lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiêm phòng và tổ chức tiêm phòng đạt hiệu quả.

Thứ ba, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện phối hợp với các ngành liên quan cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; thực hiện kế hoạch tiêm phòng vụ Thu đàn gia súc, gia cầm.

Thứ tư, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện làm tốt công tác phát hiện sâu bệnh hại; phân công cán bộ bám sát cơ sở, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh hại cây trồng cuối vụ Mùa; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiêm phòng vụ Thu cho đàn gia súc, gia cầm.

Thứ năm, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, Đài Truyền thanh các xã, thị trấn viết tin, bài về tình hình sâu bệnh hại cây trồng; kế hoạch tiêm phòng vụ Thu cho đàn gia súc, gia cầm đạt hiệu quả.

NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Làm giàu từ nghề dệt truyền thống

 

Xuất phát từ hai bàn tay trắng, sau hơn 20 năm không ngừng tìm tòi, phấn đấu, đến nay anh Trần Huy Kế - Hội viên - Hội nông dân thôn 7 – Xã Hòa Hậu đã có một cơ ngơi đàng hoàng: 1 căn biệt thự 3 tầng, hơn 1.000m2 nhà xưởng sản xuất, nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền có giá trị cao. Tất cả thành công đó là nhờ anh Kế đã biết vươn lên làm giàu từ nghề dệt truyền thống.

Sinh ra trong một gia đình đông con đầy khó khăn, vất vả, thiếu thốn, anh Trần Huy Kế chỉ được học hết cấp II phổ thông rồi phải nghỉ học ở nhà lao động giúp đỡ gia đình. Sau 5 năm phục vụ trong quân đội, năm 1985 anh Kế được phục viên xuất ngũ về địa phương và xây dựng gia đình. Vì điều kiện gia đình khó khăn, anh đã làm đủ mọi nghề nhưng đời sống kinh tế của gia đình vẫn không được cải thiện là bao. Tài sản duy nhất của hai vợ chồng chỉ có một chiếc khung vải thủ công dệt bằng chân đi dệt thuê để kiếm gạo ăn hàng ngày.

Không cam chịu đói nghèo, bằng nguồn vốn vay ít ỏi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và mạnh dạn vay mượn thêm của anh em bạn bè, anh Kế mua được nguyên liệu sợi từ nhà máy dệt Nam Định đem về dệt và bán thành phẩm ra thị trường. Sản phẩm làm ra đến đâu thị trường tiêu thụ hết đến đó, có nhiều khách đến đặt tiền trước để lấy hàng sau. Với bản chất thật thà, chất phác, ngay thẳng, anh được nhiều bạn hàng tin tưởng cho ứng trước nguyên liệu sản xuất mà không cần thanh toán tiền ngay. Khi nguồn nguyên liệu sản xuất đã dồi dào, anh thuê hơn 20 hộ dân cùng xóm dệt gia công cho anh với hình thức giao nguyên liệu – lấy thành phẩm và trả công gia công, vừa có nguồn thu chênh lệch, vừa tạo được công ăn việc làm cho các hộ dân.

Mặc dù đã có những thành công bước đầu, nhưng anh Kế suy nghĩ, đây vẫn chỉ là cách làm ăn nhỏ lẻ, mất nhiều công sức, năng suất lao động và ngày công không cao, không đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Sau nhiều đêm suy nghĩ, trăn trở, với quyết tâm dám nghĩ, dám làm anh quyết định đầu tư toàn bộ số vốn chắt chiu dành dụm sau hơn 10 năm và vay mượn thêm của người thân để xây dựng nhà xưởng, đầu tư toàn bộ máy móc thiết bị hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, thay thế toàn bộ máy dệt cũ thủ công năng suất thấp và thành lập Công ty Dệt May Việt Hưng. Cũng chính từ đây, những hợp đồng kinh tế lớn với các đối tác được ký kết. Hiện nay công ty của anh thường xuyên có trên 40 đến 50 lao động với mức lương từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Cuộc sống gia đình ổn định, nguồn thu nhập ngày càng tăng, con cái học hành giỏi giang tiến bộ và ngày càng trưởng thành.

Không chỉ là hội viên hội nông dân gương mẫu làm giàu chính đáng; trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên nông dân đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, anh luôn là hội viên tích cực, gương mẫu, đi đầu, nhiều năm liền đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, được Hội nông dân Tỉnh, Hội nông dân Huyện tặng nhiều giấy khen, bằng khen, gia đình được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu.

 

Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Trần Huy Kế là tấm gương nông dân tiêu biểu của xã Hòa Hậu biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỊNH HƯỚNG TUYÊN TRUYỀN

 

1. Tuyên truyền quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận quy định của Trung ương, của tỉnh mới ban hành: Quy định 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định 116 - QĐ/TW, ngày 28/7/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quy định 117-QĐ/TW, ngày 18/8/2023 của Bộ Chính trị về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ kuật oan; Nghị quyết số 117/NQ-CP, ngày 30/7/2023 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Trong đó tuyên truyền rõ về lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025;  Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 23/5/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Chỉ thị số 26 -CT/TU, ngày 25/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc phát huy vai trò các cơ quan truyền thông, báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và một số văn bản khác. Tuyên truyền những điểm mới tại Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới.

 

2. Tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tập trung tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2023. Tuyên truyền công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là tuyên truyền cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện: Dự án đường ĐT 495B và đường nối hai đền Trần; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 2. Tuyên truyền việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

3. Tuyên truyền kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2023; những mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của đất nước; đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

4. Tuyên truyền công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, trọng tâm là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden; tình hình và chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề Biển Đông, xung đột giữa Nga - Ucraina; các hoạt động khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên thế giới và khu vực, trách nhiệm của Việt Nam trong ứng xử và giải quyết các vấn đề quốc tế. Qua đó, góp phần bảo đảm lợi ích của đất nước.

5. Tiếp tục tuyên truyền hưởng ứng các cuộc thi, các giải báo chí: Giải Báo chí về công tác Xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VIII năm 2023; Cuộc thi tác phẩm báo chí về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2022 - 2025 do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư năm 2023; Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XVI, năm 2023-2024; Giải “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” giai đoạn 2023-2025;

6. Tuyên truyền các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng trong tháng 10 như: 69 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023); 93 năm Ngày truyền thống: Công tác Tổ chức xây dựng Đảng (14/10), Dân vận của Đảng (15/10,) Văn phòng cấp ủy (18/10); 75 năm ngành Kiểm tra của Đảng (16/10); 93 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10); Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10); Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10) và các ngày lễ kỷ niệm khác; kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện (13/10/1903 - 13/10/2023).

- Tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Nam lần thứ XIII nhiệm kỳ 2023-2028.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch: Việt Tân lợi dụng việc Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam để xuyên tạc chống phá

 

Ngày 10/9-11/9/2023, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam. Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh dấu lần đầu tiên cả Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trong cùng một nhiệm kỳ, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Hoạt động ngoại giao này đã được nhiều hãng thông tấn, báo chí trên thế giới quan tâm với hàng loạt các tin, bài phân tích, bình luận, đánh giá. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin tích cực, trên một số báo, trang mạng có không ít bài bình luận mang tính kích động, chia rẽ quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.

Lợi dụng sự kiện trên, các trang mạng như Việt Tân, RFA… phát tán các tin bài, thông tin xấu độc, xuyên tạc mối quan hệ đối ngoại Việt - Mỹ, “hoan hô sự đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam”, cho rằng “Hà Nội mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam là hoàn toàn đúng” vì “đi theo con đường Tư bản chủ nghĩa là hợp thời thế”… Chúng phát những thông tin “bài Trung”, “thoát Nga”, “kiến nghị” với Đảng, Nhà nước “từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ”!.

Bên cạnh đó, chúng còn đòi hỏi yêu sách trả tự do cho các “tù nhân chính trị”, thay đổi quy định pháp luật… Chúng loa cho “12 tổ chức quốc tế thúc giục Tổng thống Biden gây áp lực Hà Nội chấm dứt đàn áp chính trị”, đưa “Lá thư của tổ chức phi chính phủ” bịa đặt “Trong nhiều năm, Việt Nam đã lợi dụng các điều luật để bỏ tù những người bất đồng chính kiến và hạn chế đáng kể quyền tự do báo chí, cũng như quyền tự do ngôn luận và quyền thông tin”, “Điều 117 (tuyên truyền chống nhà nước) và điều 331 (lạm dụng các quyền tự do dân chủ) của Bộ luật Hình sự Việt Nam đã được sử dụng rộng rãi để bắt giữ bất cứ ai dám công khai chỉ trích các hành động chính trị của chế độ”… Chúng “Kêu gọi chế độ trả tự do cho tất cả 41 nhà báo bị giam giữ chỉ vì họ làm công việc đưa tin”; “RSF và 11 tổ chức nhân quyền quốc tế đã gửi một thư chung đến người đứng đầu Nhà Trắng, thúc giục gây sức ép buộc Việt Nam chấm dứt đàn áp chính trị đối với các tiếng nói thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa, trong đó có nhắc đến hai blogger của RFA”…

Các luận điệu trên nghe chỉ là sự lặp lại thủ đoạn xưa cũ của Việt Tân và các các tổ chức xuyên tạc không biên giới, là kiểu đánh giá phiến diện, một chiều về tự do báo chí, dân chủ, nhân quyền, nhằm quy kết những nội dung sai sự thật, phủ nhận thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, suy diễn, vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền. Việc làm này cho thấy, chính họ không biết mình đang đứng ở đâu, nhân danh cái gì để đòi hỏi những điều phi lý đó, và phải chăng trong mắt họ, nước Mỹ một tay che trời, có sức mạnh toàn năng phủ cả thế giới?

Đối với Việt Nam luôn xác định rõ bảo đảm quyền con người là mục tiêu, lý tưởng của Đảng, là là bản chất của chế độ XHCN. Do đó, Việt Nam không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về tự do, dân chủ, báo chí, về bảo vệ quyền con người, tăng cường thể chế thúc đẩy thực thi quyền con người ngày càng đầy đủ hơn và trên thực tiễn đã đạt nhiều thành tựu trong thực hiện an sinh xã hội, bảo đảm quyền tự do thông tin nhất là trên Internet, mạng xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Mối quan hệ Việt - Mỹ đã và đang phát triển tốt đẹp, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhất là qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên đến nhau và chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden lần này là ví dụ sinh động cho hợp tác vì hòa bình, phát triển đem lại lợi ích cho cả hai dân tộc Việt - Mỹ./.

 

Bản án nghiêm khắc dành cho hành vi “Cướp giật

 tài sản” của học sinh

 

Sáng ngày 13/9/2023, Tòa án nhân dân huyện Lý Nhân đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự “Cướp giật tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Văn Khang, sinh năm 1986; nơi cư trú: Thôn Lại Khê, xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân: Do thiếu tiền tiêu sài, Nguyễn Văn Khang nảy sinh ý định điều khiển xe mô tô đi trên các cung đường vắng vào thời điểm các cháu học sinh tan học nhằm phát hiện cháu nào đeo dây chuyền trên cổ thì giật đem bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Khoảng 10 giờ ngày 11/5/2023, Khang điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường giữa cánh đồng thuộc thôn Vạn Tiến, xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân thì phát hiện một nhóm học sinh đạp xe đi ngược chiều. Quan sát thấy cháu Nguyễn Đức Duy (sinh ngày 02/12/2014), trên cổ có đeo sợi dây chuyền bạc nên Khang đã điều khiển xe mô tô quay lại, đi từ phía sau lên và quát “đứng lại”, cháu Duy và các cháu đi cùng đều dừng xe lại. Khang điều khiển xe mô tô đi đến áp sát bên trái xe cháu Duy và dừng xe lại rồi dùng tay phải giật mạnh sợi dây chuyền bạc của cháu Duy đang đeo trên cổ rồi điều khiển xe vòng ngược lại. Khi đi đến đoạn đường thuộc thôn Nha Tiến, xã Nhân Bình, thì Khang lại phát hiện thấy cháu Nguyễn Xuân Khang (sinh ngày 22/6/2014) đang đi xe đạp một mình hướng ngược chiều, trên cổ cũng đeo sợi dây chuyền bạc. Khang điều khiển xe mô tô quay lại đi từ phía sau lên, áp sát bên trái xe đạp của cháu Nguyễn Xuân Khang, khi cả hai xe đều dừng lại, Khang dùng tay phải giật mạnh sợi dây chuyền bạc của cháu Khang. Sau đó, Khang điều khiển xe mô tô đi đến cửa hàng buôn bán vàng, bạc “Gia Hưng” ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định bán 02 (hai) sợi dây chuyền bạc vừa cướp giật được với giá 360.000 đồng rồi tiêu sài cá nhân hết.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lý Nhân đã tiến hành xác minh và triệu tập, đấu tranh đối với Nguyễn Văn Khang để làm rõ. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 13/5/2023, Cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Khang để điều tra xử lý.

Phiên tòa diễn ra theo tinh thần cải cách tư pháp, thể hiện tính dân chủ, khách quan, đảm bảo quyền con người. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử căn cứ điểm g khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g, h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn Khang 06 (Sáu) năm, 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”. Phán quyết của Tòa án thể hiện rõ tính nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm nguy hiểm này tại địa phương, cũng như đảm bảo tính răn đe, giáo dục cao trong cộng đồng được dư luận quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập