Lễ Rước nước đền Trần Thương năm 2024.
Sáng ngày 21/02/2024, tức ngày 12 tháng Giêng âm lịch năm Giáp Thìn, Ban quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương phối hợp với UBND xã Trần Hưng Đạo tổ chức Lễ rước nước truyền thống. Đây là một trong những nghi thức của Lễ Phát lương Đức Thánh Trần xuân Giáp Thìn năm 2024.
2 copy
Toàn cảnh Lễ hành chính trong nghi Lễ Rước nước đền Trần Thương năm 2024.
 
4 copy
Ông Phạm Văn Tình, Chủ tịch UB MTTQ xã Trần Hưng Đạo ôn lại truyền thống Lễ hội Rước nước đền Trần Thương xã Trần Hưng Đạo.
 
6 copy
Đông đảo đại biểu khách và nhân dân dự và tham gia Lễ rước nước.
 
Vào giờ Thìn, Đoàn Rước nước gồm nhân dân địa phương xuất phát từ đền Trần Thương ra sông Hồng, sau đó đại diện Đoàn rước nước đi thuyền rồng ra giữa sông Hồng để đón lấy nguồn nước trong sạch, tinh khiết của trời đất mang về Di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương. Tục Rước nước này đã có lịch sử hàng trăm năm và cho đến ngày nay vẫn được nhân dân xã Trần Hưng Đạo duy trì, gìn giữ như một nét đẹp văn hóa truyền thống mỗi dịp đầu xuân, đồng thời gợi nhớ nguồn gốc của dòng tộc nhà Trần. Cũng theo quan niệm của người xưa, rước nước là thể hiện nghinh lộc, là đón tinh khí của trời đất với mong muốn năm mới nhiều may mắn, thuận hòa, mua màng bội thu...
 
8 copy
Nước sau khi được lấy từ Sông Hồng được đưa vào bình để thực hiện lễ tâm linh.
 
12 copy
Nước sau khi được đưa từ Sông Hồng lên di chuyển lên kiệu để rước về Đền.
 
15 copy
Toàn cảnh rước nước về Đền.
 
17 copy
Nghi lễ tâm linh tại cung Đệ nhị.
 
Tục Rước nước ở đây, còn là giữ vận nước cho đời sau và để thờ cho cả năm gọi là nước Thánh. Lễ Phát lương Đức Thánh Trần được tổ chức hàng năm với nhiều nghi thức độc đáo, trong đó nổi bật là lễ Rước nước đã mang đến cho nhân dân và du khách thập phương cảm nhận về tấm lòng thành kính tri ân vương triều Trần nói chung, công đức của Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nói riêng, tạo niềm vui, niềm tự hào về nét đẹp truyền thống của cha ông xưa. Lễ Rước nước đầu Xuân Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức nhằm lưu lại truyền thống văn hóa dân gian, tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống của dân tộc, của ông cha ta./.
Ban biên tập.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập